16/08/2014 03:40 GMT+7

​Phi công không được tự tiện thay đổi độ cao

LÊ NAM - T.PHÙNG
LÊ NAM - T.PHÙNG

TT - Phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên cơ trưởng Boeing 777, nguyên phó tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) - khẳng định như vậy.

Một máy bay của Vietnam Airlines 

Ông Nguyễn Thành Trung đã có buổi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về vụ hai phi công Vietnam Airlines bị thu giấy phép (Tuổi Trẻ ngày 15-8).

Theo ông Trung, về nguyên tắc các phi công phải tuyệt đối tuân thủ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu từ khi máy bay nổ máy đến khi hoàn tất hạ cánh, toàn bộ hành khách xuống máy bay.

“Lúc này phi công đã được thông báo tất cả thông tin liên quan đến chuyến bay, độ cao, tốc độ, đường lăn, đường cất/hạ cánh... và buộc phải tuân theo tuyệt đối” - ông Trung nói.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho biết các chuyến bay đều phải có độ cao khác nhau để không xảy ra va chạm và các phi công buộc phải nhớ nằm lòng các quy định về độ cao này.

Chẳng hạn các chuyến bay nội địa từ Nam ra Bắc sẽ mang mực bay theo số lẻ (FL 310, 330, 350...), chuyến bay từ phía Bắc vào Nam sẽ mang số chẵn (FL 300, 320, 340...). Các mực bay này phải luôn cách nhau 1.000 feet (khoảng 304m) để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

“Phi công tuyệt đối không được tự thay đổi độ cao mà không được phép của kiểm soát viên không lưu” - ông Trung khẳng định. Cũng trong ngày 15-8, đại diện VNA đã thông tin thêm về chuyến bay ngày 7-8.

Theo đó, trong vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu, trong khoảng thời gian từ 15g12-15g15, kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu máy bay mang số hiệu VJ 3258 của VietJet Air đang trên hành trình từ Cần Thơ đi Đà Nẵng điều chỉnh độ cao lên mực bay FL310 (31.000 feet, khoảng 9.448m).

Đồng thời yêu cầu máy bay mang số hiệu VN 1203 của VNA đang trên hành trình từ Hà Nội đi Cần Thơ điều chỉnh mực bay xuống FL320 (32.000 feet).

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay VN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 feet). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 feet vào khoảng gần 12km.

Ngay lúc đó, hệ thống cảnh báo va chạm của hai máy bay đã được kích hoạt và tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Hai chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn.

LÊ NAM - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên